ศาลเสนอแก้ไขกฎหมาย ป.วิอาญา ป้องกันประชาชนฟ้องแกล้งกัน

by admin on เมษายน 24, 2018

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2562 มีประกาศใช้พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ 34) พ.ศ. 2562 เพื่อป้องกันการใช้สิทธิฟ้องคดีอาญาโดยมีเจตนาไม่สุจริต

ร่าง พ.ร.บ.นี้ได้มีการเพิ่มมาตรา 161/1 เข้าไป โดยมีเนื้อหาระบุถึงกรณีที่ราษฎรเป็นโจทก์ในคดีอาญา หากความปรากฏต่อศาลว่าราษฎรใช้สิทธิฟ้องคดีโดยไม่สุจริตหรือบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อกลั่นแกล้งหรือเอาเปรียบจำเลยหรือมุ่งหวังผลอย่างอื่นยิ่งกว่าประโยชน์ที่พึ่งได้โดยชอบ ศาลจะมีคำสั่งไม่ประทับฟ้องคดีนั้นก็ได้และห้ามราษฎรยื่นฟ้องคดีนั้นอีกโดยไม่ตัดอำนาจพนักงานอัยการที่จะยื่นฟ้องคดีนั้นใหม่

ซึ่งเดิมมาตรา 161 จะไม่มีขั้นตอนในการสอบสวนและการพิจารณาสั่งฟ้องของอัยการ ดังนั้น พ.ร.บ.นี้จึงได้เพิ่มขั้นตอนการไต่สวนมูลฟ้องเข้ามาเพื่อที่จะป้องกันแกล้งฟ้องหรือฟ้องโดยไม่มีมูลเพื่อให้เกิดภาระกับอีกฝ่ายหนึ่ง เพราะที่ผ่านมามีคดีจำนวนไม่น้อยที่ฟ้องเข้ามาเอง แล้วศาลเห็นว่าคำฟ้องน่าจะเป็นคำฟ้องที่อาจจะเกิดจากการใช้สิทธิ์การฟ้องที่ไม่สุจริตหรืออาจจะมีการกลั่นแกล้งบิดเบือนข้อเท็จจริงบางอย่าง

Tagged:  สำนักงานกฎหมาย, ปรึกษากฎหมาย, ทนายความ, คดีอาญา, ไม่สุจริต, สิทธิฟ้อง, กลั่นแกล้ง, ไม่ประทับฟ้อง, อัยการ, แก้ไขเพิ่มเติม, กฎหมาย

Leave a Comment

Previous post:

Next post: